Thứ Tư, 16 tháng 12, 2020

Vải nỉ là gì

 Chất liệu nỉ từ lâu đã trở nên gần gũi, phổ biến trong đời sống của chúng ta. Đặc biệt là vào mùa đông, khi người người sử dụng vải nỉ để giữ ấm cho cơ thể. Vậy cụ thể vải nỉ là gì, ưu điểm ra sao mà lại được yêu thích đến như vậy? Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về chất loại vải này, hãy cùng tham khảo ngay sau đây.

1. Vải nỉ là gì?

Vải nỉ là chất liệu kết hợp giữa vải và len, thường được dùng để làm quần áo. Đặc trưng của vải nỉ là bề mặt được phủ một lớp lông ngắn mượt, nhờ vậy nên có độ mềm mại vừa phải và độ giữ ấm cao. Chất liệu nỉ có nhiều loại khác nhau dựa vào vào nhu cầu, điều kiện kinh tế của người tiêu dùng, vì vậy rất đa dạng về kích thước, mật độ chất liệu, màu sắc để lựa chọn.

Vải nỉ là gì


Với loại vải này, bạn sẽ dễ dàng có được trang phục cá tính, dễ mặc với giá thành phải chăng. Ngoài ra, vải nỉ không chỉ được sử dụng trong may mặc thường ngày mà còn được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác như: công nghiệp, thiết kế, kỹ thuật. 

2. Ưu - nhược điểm của vải nỉ là gì?

Bất kỳ sản phẩm nào cũng sở hữu ưu điểm và nhược điểm riêng. Vậy ưu - nhược điểm của vải nỉ là gì? Bạn có thể tham khảo những thông tin dưới đây.

Ưu điểm mà loại vải này mang đến cho người dùng là rất nhiều


Không phải ngẫu nhiên mà vải nỉ lại được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng trên thị trường. Tất cả đến từ ưu điểm mà loại vải này mang đến: 
Vải nỉ mềm mại, giữ ấm hiệu quả: So với bông, len, hay cotton, khả năng giữ ấm của vải nỉ có phần nổi trội hơn. Điều này đến từ lớp lông ngắn, mịn ở bề mặt của chất liệu, giúp người mặc luôn trong trạng thái ấm áp, thoải mái. 
Mặc được 2 mặt: Nhờ không phân biệt mặt trái phải mà vải nỉ có thể mặc được cả 2 phía. Cấu trúc đặc biệt này khiến việc sử dụng vải nỉ trở nên cực kỳ tiện lợi và dễ ứng dụng. 
Ít thấm nước: Không chống nước tốt như vải dù nhưng vải nỉ có ưu điểm là ít thấm nước. Khi sử dụng trong thời tiết lạnh, hay có mưa như Việt Nam, chất liệu này sẽ vừa giúp bạn giữ ấm, vừa không dễ bị ẩm mốc.
Đa dạng về kiểu dáng, màu sắc: Bạn có thể bắt gặp hàng loạt các kiểu dáng, thiết kế, màu sắc quần áo, sản phẩm may mặc khác nhau từ vải nỉ trên thị trường. Từ đó, người dùng có thể tha hồ lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu, mong muốn của mình.

Nhược điểm của vải nỉ
Là một người dùng thông minh, chúng ta cần hiểu rõ cả về ưu lẫn nhược điểm của sản phẩm. Sau đây là một số hạn chế của vải nỉ, bạn có thể tham khảo để có cái nhìn tổng quan nhất về chất liệu này:
Lâu khô: Một nhược điểm mà ai sử dụng vải nỉ cũng biết đó chính là vải nỉ một khi giặt sẽ khô trong thời gian khá lâu. Điều này gây bất tiện trong những ngày mùa đông, khi trời ít nắng và chúng ta phải phơi đồ trong nhà.
Nhanh bẩn: Với tính chất bề mặt, vải nỉ rất dễ bẩn và vết bẩn không thể lau đi mà chỉ được loại bỏ khi mang đi giặt. Đây là một vấn đề gây khó khăn trong sử dụng loại vải này. 
Nóng và bí: Được mệnh danh là chất liệu dành cho mùa đông, chính vì vậy mà vải nỉ rất nóng và bí khi về hè. Đặc biệt là nơi sở hữu mùa hè nóng ẩm như Việt Nam.


Những hạn chế gây bất tiện cho người sử dụng của vải nỉ là gì?

3. Ứng dụng của các loại vải nỉ đa dạng: may gối, làm đồ handmade, làm áo khoác...

Hiện nay, vải nỉ được chia làm 3 loại chính, bao gồm:
Vải nỉ thường: Độ co dãn tốt, độ mỏng vừa phải và độ đổ lông nhẹ. Ứng dụng: may gối, làm đồ handmade,... Giá thành vải nỉ này khá rẻ, đa dạng về màu sắc.
Vải nỉ Hàn Quốc: Độ mềm mại ấn tượng, không bị xù lông và co dãn vừa phải. Loại vải này đa dạng về màu sắc, giá thành cao hơn nỉ thường. 
Vải nỉ da cá: Tạo thành từ 65% sợi tổng hợp và 35% sợi bông tự nhiên, đặc tính dày dặn, có 2 lớp, độ co dãn và thấm hút cao. Thường được ứng dụng để làm áo khoác. 
Ngoài ra còn có các loại vải nỉ khác như: vải nỉ cotton, nỉ lót bông, vải nỉ bông,...

Ứng dụng của các loại vải nỉ đa dạng: may gối, làm đồ handmade, làm áo khoác...

4. Cách phân biệt vải nỉ là gì?

Muốn sở hữu được vải nỉ thật, bạn cần biết một số mẹo phân biệt. Đầu tiên là quan sát bằng mắt, vải nỉ sở hữu bề mặt với lớp lông ngắn, mềm mại. Sau đó, khi sờ thì vải nỉ sẽ cho cảm giác ấm áp, đàn hồi và mềm mại. 
Thêm vào đó, bạn nên lựa chọn những địa điểm bán vải uy tín, chất lượng trên thị trường. Chất lượng sẽ đi đôi với giá cả, đừng tiếc vài chục ngàn mà phải sở hữu sản phẩm kém chất lượng, đem đến những trải nghiệm không tốt bạn nhé!
Trên đây là những thông tin về vải nỉ là gì và một số vấn đề xoay quanh. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích và giúp bạn hiểu rõ hơn về chất liệu này. 

Tham khảo thêm những bài viết liên quan: 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dây cuốn rơm

  Rơm rạ được coi là một nguyên liệu quan trọng trong nhiều lĩnh vực. Bởi vậy mà trong quá trình thu hoạch rơm rạ, người nông dân sẽ cần sử ...